Đà Nẵng được coi là “Thành phố đáng sống nhất tại Việt Nam”, với lượng du khách trong và ngoài nước đông đảo, chính vì thế, nhà hàng, dịch vụ ăn uống mọc lên ngày càng nhiều. Nếu Quý Khách hàng có ý định mở nhà hàng nhưng vẫn chưa nắm rõ luật và những điều kiện đăng ký, qua bài viết dưới đây của Luật sư Giỏi Đà Nẵng về “Thủ tục mở nhà hàng tại Đà Nẵng” sẽ giúp Quý Khách giải đáp tất cả thủ tục và quy trình mở nhà hàng.

Thủ tục mở nhà hàng tại Đà Nẵng
Thủ tục mở nhà hàng tại Đà Nẵng

Kinh doanh nhà hàng có hai hình thức chính là kinh doanh hộ cá thể và doanh nghiệp. Khách hàng phải lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp với định hướng phát triển và số vốn của mình. Tuy nhiên, xem xét trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng, đa số các nhà hàng có quy mô nhỏ hoặc vừa và đăng ký thành lập theo hộ kinh doanh cá thể.

I. THỦ TỤC MỞ NHÀ HÀNG TẠI ĐÀ NẴNG

1. Đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ cá thể

Khi muốn bắt đầu kinh doanh Quý Khách hàng luôn phải nhớ, việc đầu tiên cần làm là đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật.

Hồ sơ đăng ký kinh doanh gồm có:

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh;
  • Bản sao hợp lệ Chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân còn hiệu lực của cá nhân, người đại diện hợp pháp của Hộ gia đình kinh doanh;
  • Bản sao hợp lệ Biên bản họp về việc thành lập hộ kinh doanh.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, Khách hàng thực hiện quy trình xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh như sau:

  • Nộp hồ sơ ở UBND Quận, Huyện nơi Khách hàng đặt trụ sở kinh doanh. Theo biểu mức thu phí đăng ký hộ kinh doanh được quy định theo Thông tư số 176/2012/TT-BTC, mức phí cần đóng là 100.000 đồng/lần;
  • Trong 03 ngày làm việc, Khách hàng sẽ nhận được giấy biên nhận và giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, người tiếp nhận hồ sơ sẽ có thông báo bằng văn bản để Quý Khách kịp thời chỉnh sửa và bổ sung.

2. Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Đây cũng là một trong những loại giấy tờ vô cùng quan trọng khi kinh doanh nhà hàng, là cơ sở xác định nhà hàng có đáp ứng đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo sức khỏe và tạo niềm tin cho Khách hàng.

Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định tại Điều 36 Luật an toàn thực phẩm 2010 , cụ thể gồm có:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm;
  • Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
  • Giấy xác nhận đủ sức khoẻ của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp;
  • Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý ngành.

Quy trình xin cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm như sau:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ xin được cấp Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm tại Chi cục ATTP hoặc cục ATTP;
  • Bước 2: Khi hồ sơ đã hợp lệ, Chi cục ATTP hoặc Cục ATTP tổ chức đoàn thẩm định cơ sở. Kết quả thẩm định cơ sở được ghi vào Biên bản thẩm định cơ sở;
  • Bước 3: Trong thời hạn không quá 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước thẩm quyền kiểm tra thực tế mọi điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại cơ sở kinh doanh sản xuất ngành thực phẩm; nếu như đủ điều kiện thì phải cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm; còn trường hợp từ chối thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;
  • Bước 4: Trường hợp kết quả thẩm định mà không đạt, trong biên bản thẩm định thì phải ghi rõ thời hạn thẩm định lại (tối đa là 3 tháng ), nếu kết quả thẩm định lại mà vẫn không đạt thì đoàn thẩm định tiến hành lập biên bản và đề xuất với cơ quan nhà nước thẩm quyền đình chỉ hoạt động của cơ sở.

3. Những giấy tờ thủ tục liên quan khác

Ngoài những thủ tục mở nhà hàng nêu trên, Khách hàng cần lưu ý một số loại giấy tờ như sau:

  • Giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu nếu có bán rượu trong nhà hàng;
  • Giấy phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá nếu có bán thuốc lá trong nhà hàng;
  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện Phòng cháy chữa cháy.

4. Loại thuế phải nộp khi mở nhà hàng

  • Thuế môn bài: Dựa vào mức thu nhập hằng năm của cơ sở kinh doanh;
  • Thuế giá trị gia tăng: Dựa vào doanh thu thuế GTGT x tỷ lệ thuế GTGT (Tỷ lệ thuế GTGT mặt hàng ăn uống là 2% doanh thu);
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp: Số thuế TNDN phải nộp = doanh thu thuế TNCN x tỷ lệ thuế TNCN.

II. DỊCH VỤ HƯỚNG DẪN THỦ TỤC MỞ NHÀ HÀNG CỦA LUẬT SƯ GIỎI ĐÀ NẴNG

Luật sư Giỏi Đà Nẵng là một trong những đơn vị hàng đầu tại Đà Nẵng trong lĩnh vực thành lập Công ty cũng như thủ tục mở nhà hàng. Hàng trăm Khách hàng, Công ty đã tin tưởng lựa chọn dịch vụ của Luật Sư Giỏi Đà Nẵng vì các lý do sau:

  • Dịch vụ được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu;
  • Dịch vụ tận tâm, chu đáo với tiêu chí quyền lợi của Khách hàng là trên hết;
  • Thủ tục được thực hiện nhanh chóng, đáp ứng được nhu cầu của Khách hàng;
  • Tiết kiệm tối đa chi phí cho Khách hàng khi thực hiện thủ tục.

Trên đây là hướng dẫn của Luật sư Giỏi Đà Nẵng về thủ tục mở nhà hàng tại Đà Nẵng. Nếu có nhu cầu mở nhà hàng hay các thủ tục pháp lý khác, vui lòng liên hệ ngay cho chúng tôi.

Facebook: www.facebook.com/luatsugioidanang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.