Mọi doanh nghiệp đều có nghĩa vụ đóng thuế thu nhập doanh nghiệp. Thuế thu nhập doanh nghiệp là loại thuế trực thu, thu trên kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh cuối cùng của doanh nghiệp; là nguồn thu, công cụ quan trọng để Nhà nước thực hiện chức năng tái phân phối thu nhập, đảm bảo công bằng xã hội. Kế toán thuế có trách nhiệm tối ưu hóa chi phí hợp lý cho doanh nghiệp. Nếu quý khách hàng đang có băn khoăn về lĩnh vực thuế thu nhập doanh nghiệp, hãy cùng Hello Law tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Cơ sở pháp lý:
- Văn bản hợp nhất 01/VBHN-VPQH 2023 Luật thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2008
- Thông Tư 78/2014/TT-BTC Hướng dẫn thi hành nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày 26/12/2013 của chính phủ quy định và hướng dẫn thi hành luật thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Thông tư 119/2014/TT-BTC
- Thông tư 96/2015/TT-BTC
1. Nội dung tư vấn thuế thu nhập doanh nghiệp
1.1. Đối tượng nộp thuế
Người nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập chịu thuế.
1.2. Phương pháp tính thuế
Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp được xác định theo công thức sau:
- Thuế TNDN phải nộp = (Thu nhập tính thuế – Phần trích lập quỹ KH&CN) x Thuế suất
Cách xác định thu nhập tính thuế:
- TN tính thuế = TN chịu thuế – (TN miễn thuế + Các khoản lỗ được kết chuyển)
Cách xác định thu nhập chịu thuế:
- TN chịu thuế = (Doanh thu – Chi phí được trừ) + Khoản thu nhập khác
Cách tính thuế TNDN đối với doanh nghiệp kê khai theo phương pháp trực tiếp trên doanh thu:
- Đối với dịch vụ (bao gồm cả lãi tiền gửi, lãi tiền cho vay): 5%.
- Riêng hoạt động giáo dục, y tế, biểu diễn nghệ thuật: 2%.
- Đối với kinh doanh hàng hóa: 1%.
- Đối với hoạt động khác: 2%.
1.3. Phân biệt chi phí kế toán và chi phí được trừ tính thuế TNDN
Chi phí kế toán: Là tất cả chi phí phát sinh tại doanh nghiệp
Chi phí được trừ tính thuế TNDN: Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại khoản 2 điều 6 thông tư 96/2015/TT-BTC, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
- Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
- Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
- Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
1.4. Mức thuế suất:
Theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC Thông tư số 96/2015/TT-BTC kể từ ngày 01/01/2016:
- Áp dụng thuế suất 20% cho tất cả các doanh nghiệp áp dụng mức thuế suất 20%, 22% trước ngày 01/01/2016;
- Áp dụng thuế suất 32% đến 50% đối với hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí tại Việt Nam;
- Áp dụng thuế suất 50% đối với hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác các mỏ tài nguyên quý hiếm ( bao gồm: bạch kim, vàng, bạc, thiếc, wonfarm, antimoan, đá quý, đất hiếm trừ dầu khí).
Ngoài ra tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động, địa bàn hoạt động… doanh nghiệp còn được miễn thuế TNDN, hưởng ưu đãi thuế suất thuế TNDN.
1.5. Thời hạn kê khai, nộp thuế:
Thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính:
- Kể từ ngày 15/11/2014 theo điều 17 thông tư 151/2014/TT-BTC ngày 10/10/2014 của Bộ tài chính: Doanh nghiệp không phải lập tờ khai thuế TNDN tạm tính. Căn cứ kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp thực hiện tạm nộp số tiền thuế TNDN chậm nhất vào ngày thứ 30 của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế.
Quyết toán Thuế thu nhập doanh nghiệp:
- Cơ sở kinh doanh phải nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc kết thúc năm tài chính.
Hồ sơ khai thuế: Tờ khai quyết toán thuế TNDN theo mẫu số 03/TNDN kèm theo phụ lục:
- Phụ lục kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh theo mẫu 03-1A/TNDN, mẫu 03-1B/TNDN, 03-1C/TNDN;
- Phụ lục chuyển lỗ theo mẫu số 03-2A/TNDN;
- Các phụ lục khác ( nếu có).
2. Dịch vụ tư vấn thuế thu nhập doanh nghiệp tại Đà Nẵng
2.1. Tại sao nên chọn Hello Law làm đơn vị tư vấn dịch vụ thuế thu nhập doanh nghiệp?
Hiện nay, các văn bản pháp luật về thuế ngày càng đa dạng và phức tạp khiến cho vấn đề hiểu về luật thuế ngày một khó khăn. Khi doanh nghiệp gặp phải thắc mắc liên quan đến lĩnh thuế doanh nghiệp, việc tìm kiếm các văn bản pháp luật hướng dẫn còn hiệu lực sau đó hiểu và vận dụng đúng cách lại tốn rất nhiều thời gian, công sức. Do đó, việc tìm kiếm đơn vị có chuyên môn trong lĩnh vực thuế thu nhập doanh nghiệp là thực sự cần thiết.
Hello Law tự hào là sự lựa chọn phù hợp nhất của quý khách hàng về tư vấn thuế thu nhập doanh nghiệp tại Đà Nẵng bởi các lý do sau:
- Kinh nghiệm: Các chuyên gia là kế toán viên chuyên nghiệp với hơn 11 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán và thuế. Trong đó 10 năm kinh nghiệm làm việc ở doanh nghiệp sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài như: Tây Ban Nha, Hàn Quốc ( bao gồm loại hình Doanh nghiệp chế xuất và FDI thông thường). Các chuyên gia có kiến thức chuyên môn về thuế và các sắc thuế, mạnh về mảng phân tích tài chính, đưa ra các tư vấn có tác động đến chiến lược kinh doanh của công ty. Từng tham gia các dự án cải tiến, phát triển, mở rộng quy mô/nhà máy ở các nước khác của tập đoàn. Từng tham gia set up hệ thống tài chính, kế toán, thuế cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lên tới 100,000,000 USD.
- Tiết kiệm thời gian và chi phí. Dịch vụ của Hello Law đảm bảo rút ngắn thời gian thực hiện công việc của quý khách hàng, đảm bảo giải quyết các vấn đề về thuế có hiệu quả.
- Giải quyết các vấn đề về thuế. Các chuyên gia kiểm toán và tư vấn thuế có thể giúp khách hàng giải quyết các vấn đề về thuế bao gồm: đăng ký thuế, kê khai, tổng hợp và nộp thuế, giải quyết các tranh chấp thuế với cơ quan thuế khi quyết toán thuế.
2.2. Dịch vụ hỗ trợ
Dịch vụ tư vấn thuế thu nhập doanh nghiệp tại Đà Nẵng sẽ hỗ trợ các chủ doanh nghiệp về thời gian, công sức khi ủy quyền toàn bộ công việc để đội ngũ Hello Law thực hiện. Khi sử dụng dịch vụ này, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách tối đa trong việc:
- Tư vấn chi tiết liên quan đến dịch vụ tư vấn thuế thu nhập doanh nghiệp;
- Soạn thảo những biểu mẫu, văn bản cần thiết;
- Đại diện nộp hồ sơ, nhận kết quả, bàn giao và lưu trữ nếu khách có nhu cầu.
Ngoài ra chúng tôi còn hỗ trợ khối lượng công việc như sau:
- Hỗ trợ đăng ký hồ sơ ban đầu cho doanh nghiệp mới thành lập/ Surport the registration dossiers for new business established.
- Hỗ trợ quá trình thanh toán nhà cung cấp/ Proceed payments to suppliers (checking documents, upload to e-banking)
- Nhận chứng từ kế toán định kỳ theo tháng hoặc quý bao gồm: Hóa đơn VAT đầu ra, đầu vào, sổ phụ ngân hàng, bảng chấm công và các chứng từ liên quan khác/ Receive periodic accounting documents by monthly or quarterly include: VAT invoice output, input, bank statements, timesheets and other related documents.
- Rà soát, kiểm tra chứng từ đưa ra phản hồi những thông tin cần điều chỉnh, bổ sung nếu có/ Review and check documents to provide feedback information to adjust and supplement if any
- Thực hiện khai thuế môn bài và nộp cho cơ quan thuế theo quy định khi có thay đổi/
Declare business license tax and submit to tax authority when changes.
- Thực hiện kê khai thuế, báo cáo thuế hàng tháng, quý, báo cáo thuế thu nhập cá nhân, và tình hình sử dụng hóa đơn và các báo cáo có liên quan. Sau đó nộp tờ khai đến cơ quan thuế theo đúng quy định về biểu mẫu và thời hạn/ Implement the tax Declaration, tax reports monthly, quarterly, personal income tax reports, report of using of invoice and related reports. Then submit declaration to tax authority in according with provisions on the form and duration.
- Thông báo số thuế phát sinh phải nộp nếu có để doanh nghiệp tiến hành nộp thuế/
Announce incurred tax has to be paid (if any) to business.
- Định khoản các nghiệp vụ kinh tế phát sinh vào phần mềm kế toán để cập nhật số liệu của doanh nghiệp/ Record transactions arising into accounting software to update the data of enterprises
- Lên báo cáo tài chính và thực hiện nộp báo cáo quyết toán năm/ Prepare financial statements and submit annual settlement report.
- Báo cáo quyết toán thuế Thu nhập cá nhân, đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động và người phụ thuộc/ Report finalization personal income tax, registration tax code personal to employees and dependents
- In sổ sách, phiếu thu chi, nhập xuất vào mỗi năm tài chính, tiến hành đóng sổ và giao lại để doanh nghiệp lưu tại cơ quan phục vụ thanh kiểm tra về sau/ Print the book, revenue and expenditure patterns, import and export in each financial year, close and hand to quick service agencies for examination after.
- Thiết lập bảng lương phù hợp với tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp/ Set up payroll suit for business situation of enterprises
- Tư vấn doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến chi phí, hóa đơn, nhằm giúp doanh nghiệp, tối ưu lợi ích của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh/ Business consultancy on issues related expenses, invoices, balance output and input VAT… to help enterprises reduce the payable tax amount, optimum benefit of businesses in operation.
- Tư vấn, giải đáp thắc mắc về các vấn đề liên quan đến kế toán, thuế cho doanh nghiệp/Provide advice about other issues related to accounting and tax
- Đại diện doanh nghiệp làm việc với cơ quan thuế khi có yêu cầu của cơ quan thuế về các quy định mới, tập huấn thuế, giải trình thanh kiểm tra, đối chiếu hồ sơ khai thuế, số thuế phát sinh, …/ Represent for enterprises to work with tax authorities when requested by the tax authorities about new regulations, tax training, explain the audit and collate dossier of tax returns, tax number generation, …
2.3. Chi phí thực hiện dịch vụ kế toán thuế
Chi phí thực hiện dịch vụ kế toán thuế như sau:
Dịch vụ/ service | Sản xuất và xây dựng/ Production & construction | ||
STT/No |
Số lượng chứng từ/ Number of invoices and bills (input and output)-per transaction |
Giá/ Price |
Giá/ Price |
1 | 1-10 | 1,000,000 | 1,300,000 |
2 | 11-20 | 1,500,000 | 1,950,000 |
3 | 21-30 | 2,000,000 | 2,600,000 |
4 | 31-50 | 2,500,000 | 3,250,000 |
5 | 51-80 | 3,000,000 | 3,900,000 |
6 | 81-100 | 3,500,000 | 4,550,000 |
7 | 101-200 | 4,700,000 | 6,110,000 |
8 | 201-300 | 5,875,000 | 7,637,500 |
9 | 301-500 | 7,050,000 | 9,165,000 |
- Phí trên đã bao gồm thuế TNCN (10%). Bên mua sẽ trích lại 10% phí dịch vụ để nộp thuế TNCN/ This price does include PIT (10%). The buyer will deduct 10% of service fee to pay PIT for tax authority.
- Khi doanh nghiệp có chứng từ phát sinh ngoài điều kiện đã thỏa thuận ở trên, hai bên cùng bàn bạc với mức phù hợp cho cả hai/ When business documents generated outside the conditions agreed, two parties will discuss the appropriate level for both.
Trên đây là bài viết của Hello Law về dịch vụ tư vấn thuế thu nhập doanh nghiệp 2024 tài Đà Nẵng. Hãy liên hệ với Hello Law khi có nhu cầu về dịch vụ này tại:
Website: https://hellolaw.vn/
Email: hellolawvn@gmail.com
Hân hạnh được phục vụ.
Xem thêm: Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân