Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật

Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật 2024

Thay đổi người đại diện theo pháp luật là thủ tục được các doanh nghiệp thực hiện khi có sự điều chỉnh người đứng dầu doanh nghiệp. Khi thực hiện thủ tục này, các doanh nghiệp sẽ được cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới, do đó, các doanh nghiệp sẽ tốn nhiều thời gian và chi phí nếu tự mình thực hiện. Mời Quý Khách hàng, doanh nghiệp tham khảo bài viết hướng dẫn “Thay đổi người đại diện theo pháp luật” của Hello Law để nắm rõ hơn các quy định về thủ tục này.

Cơ sở pháp lý:

1. Người đại diện theo pháp luật là gì?

Theo quy định tại Khoản 1 – Điều 12, Luật doanh nghiệp 2020, “Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.”

2. Hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật

Theo Điều 50 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật bao gồm:

– Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật;

– Bản sao hợp lệ Căn cước công dân/ Hộ chiếu/ Chứng minh nhân dân của người đại diện theo pháp luật mới;

– Giấy giới thiệu hoặc ủy quyền (nếu có) cho người khác thực hiện thủ tục tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

– Kèm theo Thông báo, tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà hồ sơ còn có một trong các tài liệu sau:

  • Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên;
  • Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên;
  • Nghị quyết và bản sao biên bản họp Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật kèm theo thay đổi chức danh đại diện theo pháp luật; hoặc Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay đổi chức danh đại diện theo pháp luật.

3. Trình tự thay đổi người đại diện theo pháp luật

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật ở mục 2;

Bước 2: Nộp hồ sơ và lệ phí:

Đồng thời, doanh nghiệp phải nộp lệ phí khi nộp hồ sơ thay đổi người đại diện.

Bước 3: Nhận kết quả:

  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ: Doanh nghiệp nhận được là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ghi nhận thông tin người đại diện theo pháp luật mới;
  • Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ: Doanh nghiệp nhận được Thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

4. Dịch vụ của Hello Law về hướng dẫn thay đổi người đại diện theo pháp luật

4.1. Tại sao nên chọn Hello Law?

Hello Law được hàng trăm Khách hàng, doanh nghiệp tin tưởng và lựa chọn dịch vụ vì các lý do sau:

  • Đội ngũ Luật sư và chuyên viên pháp lý trẻ, năng động với nhiều kinh nghiệm, am hiểu pháp luật và có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực thành lập doanh nghiệp;
  • Nắm bắt tâm lý của doanh nghiệp, Khách hàng để hỗ trợ kịp thời và đạt hiệu quả cao nhất;
  • Giao nhận hồ sơ và trả kết quả tận nơi cho Khách hàng;
  • Đảm bảo thời gian thực hiện nhanh chóng;
  • Tiết kiệm chi phí của Khách hàng;
  • Bảo mật thông tin tuyệt đối của Khách hàng.

Do đó, chúng tôi tin chắc rằng, quý khách hàng sẽ không cảm thấy thất vọng khi lựa chọn chúng tôi làm đơn vị đồng hành khi sử dụng dịch vụ thay đổi người đại diện theo pháp luật.

4.2. Gói dịch vụ hỗ trợ

Đối với thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật, Hello Law hỗ trợ quý khách hàng trọn gói khối lượng công việc như sau:

  • Kiểm tra thông tin tiếp nhận từ khách hàng;
  • Soạn giấy đề nghị đăng ký thay đổi người đại diện pháp luật;
  • Soạn quyết định về việc thay đổi người đại diện pháp luật;
  • Chuẩn bị đầy đủ bìa và mục lục hồ sơ theo quy định của Sở KH&ĐT;
  • Soạn tờ khai và giấy ủy quyền người nộp hồ sơ;
  • Nộp hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật tại Sở KH&ĐT;
  • Chờ kết quả từ Sở KH&ĐT và bàn giao GPKD mới tận nơi.

Từ thời điểm Hello Law tiếp nhận yêu cầu làm thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật của bạn, chỉ cần 3 ngày để Hello Law hoàn thành toàn bộ hồ sơ và chờ Sở KH&ĐT cấp GPKD mới. Trong đó: 1 ngày để tư vấn, soạn hồ sơ và trình khách hàng ký hồ sơ thay đổi đại diện pháp luật và 3 ngày để Sở KH&ĐT cấp giấy phép kinh doanh mới.

Trên đây là hướng dẫn của Hello Law về “Thủ tục thay đổi người đại diện pháp luật năm 2024”. Nếu có nhu cầu thay đổi người đại diện pháp luật hoặc các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ ngay cho chúng tôi.

Facebook: www.facebook.com/hellolaw.vn

Xem thêm: Thủ tục thay đổi địa chỉ công ty

4.7/5 - (26 votes)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *