Theo quy định của pháp luật, người lao động có nghĩa vụ đóng thuế thu nhập cá nhân cho Nhà nước. Cá nhân có thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công phải thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Cá nhân có thể tự quyết toán hoặc ủy quyền cho tổ chức quyết toán thay. Nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng tổ chức, cá nhân, Hello Law tư vấn hướng dẫn thủ tục quyết toán thuế cá nhân thông qua bài viết dưới đây.
Cơ sở pháp lý:
- Thông tư số 92/2015/TT-BTC
- Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007.
- Luật Sửa đổi các Luật về thuế 2014.
- Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012.
- Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14
- Nghị định 91/2014/NĐ-CP sửa đổi các Nghị định quy định về thuế.
- Nghị định 12/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế.
- Nghị định 65/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân.
1. Nội dung tư vấn
1.1. Xác định đối tượng phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân
- Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công có trách nhiệm khai quyết toán thuế nếu có số thuế phải nộp thêm.
- Cá nhân có số thuế nộp thừa có đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo.
- Cá nnhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công thuộc diện xét giảm thuế do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo.
- Cá nhân cư trú là người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam phải khai quyết toán thuế với cơ quan thuế trước khi xuất cảnh.
1.2. Xác định thời hạn nộp hồ sơ quyết toán
- Cá nhân có số thuế phải nộp thêm thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2019 chậm nhất là ngày 30/03/2020.
- Cá nhân có số thuế nộp thừa, yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ khai thuế tiếp theo thì cá nhân có thể nộp hồ sơ bất cứ thời điểm nào kể từ ngày kết thúc năm tính thuế.
1.3. Điều kiện cá nhân được ủy quyền quyết toán cho tổ chức
- Cá nhân chỉ có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một tổ chức trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại tổ chức đó vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế, kể cả trường hợp cá nhân làm việc không đủ 12 tháng trong năm tại tổ chức, đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ đủ thuế 10% mà không có yêu cầu quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.
- Trường hợp tổ chức trả thu nhập thực hiện việc tổ chức lại doanh nghiệp (chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi) và người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới được hình thành sau khi tổ chức lại doanh nghiệp, nếu trong năm người lao động không có thêm thu nhập từ tiền lương, tiền công tại một nơi nào khác thì được ủy quyền quyết toán cho tổ chức mới quyết toán thuế thay, tổ chức mới phải thu lại chứng từ khấu trừ thuế TNCN do tổ chức cũ đã cấp cho người lao động để tổng hợp thu nhập, số thuế đã khấu trừ và QTT TNCN thay cho người lao động.
- Trường hợp điều chuyển người lao động giữa các tổ chức trong cùng một hệ thống như: Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty mẹ – con, Trụ sở chính và chi nhánh thì cũng được áp dụng nguyên tắc ủy quyền QTT như đối với trường hợp tổ chức lại doanh nghiệp.
1.4. Xác định nộp hồ sơ quyết toán thuế
- Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp khai thuế trong nămthì nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế là cơ quan thuế nơi cá nhân nộp hồ sơ khai thuế trong năm.
- Cá nhân đang tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân tại tổ chức trả thu nhập nào thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế trực tiếp quản lý tổ chức trả thu nhập đó.
- Trường hợp cá nhân có thay đổi nơi làm việc và tại tổ chức trả thu nhập cuối cùng có tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân thì nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế quản lý tổ chức trả thu nhập cuối cùng.
Cá nhân nộp hồ sơ quyết toán thuế tại Chi cục Thuế nơi cá nhân cư trú (nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú) bao gồm:
- Cá nhân có thay đổi nơi làm việc và tại tổ chức trả thu nhập cuối cùng không tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân.
- Cá nhân chưa tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân ở bất kỳ tổ chức trả thu nhập nào.
- Cá nhân không ký hợp đồng lao động, hoặc ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng, hoặc ký hợp đồng cung cấp dịch vụ có thu nhập tại một nơi hoặc nhiều nơi đã khấu trừ 10%.
- Cá nhân trong năm có thu nhập từ tiền lương, tiền công tại một nơi hoặc nhiều nơi nhưng tại thời điểm quyết toán không làm việc tại tổ chức trả thu nhập nào.
- Trường hợp cá nhân cư trú tại nhiều nơi và thuộc diện quyết toán thuế tại cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú thì cá nhân lựa chọn một nơi cư trú để quyết toán thuế.
1.5. Lập hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân
- Tờ khai quyết toán thuế mẫu số 02/QTT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC.
- Phụ lục mẫu số 02-1/BK-QTT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC nếu có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc.
- Bản chụp các chúng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, đã tạm nộp trong năm, số thuế đã nộp ở nước ngoài (nếu có). Cá nhân cam kết chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin trên bản chụp đó. Trường hợp tổ chức trả thu nhập không cấp chứng từ khấu trừ thuế cho cá nhân do tổ chức trả thu nhập đã chấm dứt hoạt động thì cơ quan thuế căn cứ cơ sở dữ liệu của ngành thuế để xem xét xử lý hồ sơ quyết toán thuế cho cá nhân mà không bắt buộc phải có chứng từ khấu trừ thuế.
- Bản chụp các hóa đơn chứng từ chứng minh khoản đóng góp vào quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học trong năm tính thuế (nếu có).
- Trường hợp cá nhân nhận thu nhập từ các tổ chức Quốc tế, Đại sứ quán, Lãnh sự quán và nhận thu nhập từ nước ngoài phải có tài liệu chứng minh về số tiền đã trả của đơn vị, tổ chức trả thu nhập ở nước ngoài.
- Cá nhân nộp tờ khai quyết toán TNCN file XML qua hệ thống http://canhan.gdt.gov.vn/ sau đó gửi hồ sơ cứng tới nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế.
2. Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân tại Đà Nẵng
2.1. Tại sao nên chọn Hello Law làm đơn vị tư vấn dịch vụ thuế thu nhập cá nhân?
Hiện nay, các văn bản pháp luật về thuế ngày càng đa dạng và phức tạp khiến cho vấn đề hiểu về luật thuế ngày một khó khăn. Khi tổ chức, cá nhân gặp phải thắc mắc liên quan đến lĩnh thuế thu nhập cá nhân, việc tìm kiếm các văn bản pháp luật hướng dẫn còn hiệu lực sau đó hiểu và vận dụng đúng cách lại tốn rất nhiều thời gian, công sức. Do đó, việc tìm kiếm đơn vị có chuyên môn trong lĩnh vực thuế thu nhập cá nhân là thực sự cần thiết.
Hello Law tự hào là sự lựa chọn phù hợp nhất của quý khách hàng về tư vấn thuế thu nhập cá nhân tại Đà Nẵng bởi các lý do sau:
- Kinh nghiệm: Các chuyên gia là kế toán viên chuyên nghiệp với hơn 11 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán và thuế. Trong đó 10 năm kinh nghiệm làm việc ở doanh nghiệp sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài như: Tây Ban Nha, Hàn Quốc ( bao gồm loại hình Doanh nghiệp chế xuất và FDI thông thường). Các chuyên gia có kiến thức chuyên môn về thuế và các sắc thuế, mạnh về mảng phân tích tài chính, đưa ra các tư vấn có tác động đến chiến lược kinh doanh của công ty. Từng tham gia các dự án cải tiến, phát triển, mở rộng quy mô/nhà máy ở các nước khác của tập đoàn. Từng tham gia set up hệ thống tài chính, kế toán, thuế cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lên tới 100,000,000 USD.
- Tiết kiệm thời gian và chi phí. Dịch vụ của Hello Law đảm bảo rút ngắn thời gian thực hiện công việc của quý khách hàng, đảm bảo giải quyết các vấn đề về thuế có hiệu quả.
- Giải quyết các vấn đề về thuế. Các chuyên gia kiểm toán và tư vấn thuế có thể giúp khách hàng giải quyết các vấn đề về thuế bao gồm: đăng ký thuế, kê khai, tổng hợp và nộp thuế, giải quyết các tranh chấp thuế với cơ quan thuế khi quyết toán thuế.
2.2. Dịch vụ hỗ trợ
Dịch vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân tại Đà Nẵng sẽ hỗ trợ các chủ doanh nghiệp về thời gian, công sức khi ủy quyền toàn bộ công việc để đội ngũ Hello Law thực hiện. Khi sử dụng dịch vụ này, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách tối đa trong việc:
- Tư vấn chi tiết liên quan đến dịch vụ quyết toán thuế thu nhập các nhân;
- Soạn thảo những biểu mẫu, văn bản cần thiết;
- Đại diện nộp hồ sơ, nhận kết quả, bàn giao và lưu trữ nếu khách có nhu cầu.
Ngoài ra chúng tôi còn hỗ trợ khối lượng công việc như sau:
- Hỗ trợ đăng ký hồ sơ ban đầu cho doanh nghiệp mới thành lập/ Surport the registration dossiers for new business established.
- Hỗ trợ quá trình thanh toán nhà cung cấp/ Proceed payments to suppliers (checking documents, upload to e-banking)
- Nhận chứng từ kế toán định kỳ theo tháng hoặc quý bao gồm: Hóa đơn VAT đầu ra, đầu vào, sổ phụ ngân hàng, bảng chấm công và các chứng từ liên quan khác/ Receive periodic accounting documents by monthly or quarterly include: VAT invoice output, input, bank statements, timesheets and other related documents.
- Rà soát, kiểm tra chứng từ đưa ra phản hồi những thông tin cần điều chỉnh, bổ sung nếu có/ Review and check documents to provide feedback information to adjust and supplement if any
- Thực hiện khai thuế môn bài và nộp cho cơ quan thuế theo quy định khi có thay đổi/
Declare business license tax and submit to tax authority when changes.
- Thực hiện kê khai thuế, báo cáo thuế hàng tháng, quý, báo cáo thuế thu nhập cá nhân, và tình hình sử dụng hóa đơn và các báo cáo có liên quan. Sau đó nộp tờ khai đến cơ quan thuế theo đúng quy định về biểu mẫu và thời hạn/ Implement the tax Declaration, tax reports monthly, quarterly, personal income tax reports, report of using of invoice and related reports. Then submit declaration to tax authority in according with provisions on the form and duration.
- Thông báo số thuế phát sinh phải nộp nếu có để doanh nghiệp tiến hành nộp thuế/
Announce incurred tax has to be paid (if any) to business.
- Định khoản các nghiệp vụ kinh tế phát sinh vào phần mềm kế toán để cập nhật số liệu của doanh nghiệp/ Record transactions arising into accounting software to update the data of enterprises
- Lên báo cáo tài chính và thực hiện nộp báo cáo quyết toán năm/ Prepare financial statements and submit annual settlement report.
- Báo cáo quyết toán thuế Thu nhập cá nhân, đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động và người phụ thuộc/ Report finalization personal income tax, registration tax code personal to employees and dependents
- In sổ sách, phiếu thu chi, nhập xuất vào mỗi năm tài chính, tiến hành đóng sổ và giao lại để doanh nghiệp lưu tại cơ quan phục vụ thanh kiểm tra về sau/ Print the book, revenue and expenditure patterns, import and export in each financial year, close and hand to quick service agencies for examination after.
- Thiết lập bảng lương phù hợp với tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp/ Set up payroll suit for business situation of enterprises
- Tư vấn doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến chi phí, hóa đơn, nhằm giúp doanh nghiệp, tối ưu lợi ích của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh/ Business consultancy on issues related expenses, invoices, balance output and input VAT… to help enterprises reduce the payable tax amount, optimum benefit of businesses in operation.
- Tư vấn, giải đáp thắc mắc về các vấn đề liên quan đến kế toán, thuế cho doanh nghiệp/Provide advice about other issues related to accounting and tax
- Đại diện doanh nghiệp làm việc với cơ quan thuế khi có yêu cầu của cơ quan thuế về các quy định mới, tập huấn thuế, giải trình thanh kiểm tra, đối chiếu hồ sơ khai thuế, số thuế phát sinh, …/ Represent for enterprises to work with tax authorities when requested by the tax authorities about new regulations, tax training, explain the audit and collate dossier of tax returns, tax number generation, …
2.3. Chi phí thực hiện dịch vụ kế toán thuế
Chi phí thực hiện dịch vụ kế toán thuế như sau:
Dịch vụ/ service | Sản xuất và xây dựng/ Production & construction | ||
STT/No |
Số lượng chứng từ/ Number of invoices and bills (input and output)-per transaction |
Giá/ Price |
Giá/ Price |
1 | 1-10 | 1,000,000 | 1,300,000 |
2 | 11-20 | 1,500,000 | 1,950,000 |
3 | 21-30 | 2,000,000 | 2,600,000 |
4 | 31-50 | 2,500,000 | 3,250,000 |
5 | 51-80 | 3,000,000 | 3,900,000 |
6 | 81-100 | 3,500,000 | 4,550,000 |
7 | 101-200 | 4,700,000 | 6,110,000 |
8 | 201-300 | 5,875,000 | 7,637,500 |
9 | 301-500 | 7,050,000 | 9,165,000 |
- Phí trên đã bao gồm thuế TNCN (10%). Bên mua sẽ trích lại 10% phí dịch vụ để nộp thuế TNCN/ This price does include PIT (10%). The buyer will deduct 10% of service fee to pay PIT for tax authority.
- Khi doanh nghiệp có chứng từ phát sinh ngoài điều kiện đã thỏa thuận ở trên, hai bên cùng bàn bạc với mức phù hợp cho cả hai/ When business documents generated outside the conditions agreed, two parties will discuss the appropriate level for both.
Hãy liên hệ với Hello Law khi có nhu cầu về dịch vụ này tại:
Website: https://hellolaw.vn/
Email: hellolawvn@gmail.com
Hân hạnh được phục vụ.
Xem thêm: Dịch vụ bảo hiểm xã hội tại Việt Nam